วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554

ขนมลาแม่เสียบ

คืนในให้กัน ตั๊กแตน ชลดา

เกิดอะไรกับความรักเรา
สิ่งดีนี้ในวันเก่านานเข้าก็ยิ่งจืดจาง
เหมือนไม่แคร์กัน ฉันรู้สึกยังไงก็ช่าง
ลองถามหัวใจดูบ้าง ว่ายังรักกันอยู่มั้ย

นิ้วก้อยที่เคยเกี่ยวกันเสมอ
ดูซิดูเธอแกล้งทำเป็นถือข้าวของวุ่นวาย
ยามเดินด้วยกันก็เดินห่างฉันเหมือนไม่อยากใกล้
เธอทำให้รู้สึกได้ ว่าคบฉันไปด้วยคำว่า ทน

*ถ้ารักกันไปแล้วฝืน ก็คืนหัวใจให้กัน
บอกสิ่งที่เธอต้องการออกมาสักหน
หากคิดว่าเราไม่ใช่ ก็อย่าอยู่ไปเพราะแคร์คำคน
หากรักเดินทางมาสุดถนน งั้นเราสองคนคงต้องเลิกกัน

**รอคำตอบที่เธอเก็บไว้
เมื่อพร้อมจะไปช่วยอธิบายกับฉัน
ตั้งแต่ตอนไหนที่หัวใจเธอเริ่มไม่มีกัน
ทุกอย่างเกิดขึ้นเพราะฉัน หรือเธอนั้นเป็นคนเปลี่ยนใจ

(ซ้ำ*,**)

ตั้งแต่ตอนไหนที่หัวใจเธอเริ่มไม่มีกัน
ทุกอย่างเกิดขึ้นเพราะฉัน หรือเธอนั้น...เป็นคนเปลี่ยนใจ



Restore the heart

What's happen with our love
this goodness for a long time are boring to live
seem you don't to care my feel
try to asking to your heart, Are you love me?

Our little finger aways to related
why you to annoy and confused in your hand
when walking with me, is very so far
you can make my feel that uncomfortable with love

* if you have uncomfortable to love
Restore the heart
tell about something, what do you want once again
if thinking we are not soulmate
don't live because to care gossip
if our love in the end
we should break up

** disclose the answer for me
if you want to wonder, you could to tell something for me
what happen to your heart began without me
everything happen by myself or your love is unstable.

วันศุกร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2554

Genre

Genre
Text types

1.Narative: telling the story,poem eg. usually to entertain.
2.Recounts: personal/factual-telling what happen.
3.Information reports: providing factual information
4.Instruction: telling the listener or reader what to do.
5.Explanations: explaining how or why something happen.
6.Exposition text: presenting or arguing viewpoints.

Now,Education is Child center in Thailand, and everybody like this because the students can struct the knowlegde by themself. And they can do it everything and many activity"Learnig by doing". The learner called "Autonomous learner, Self-directed learner and Independent learner".

* ถ้าจิมได้รับข้อความที่ฉันฝากไว้ให้เขาเมื่อชั่วโมงที่แล้ว เขาก็คงรอพบฉันอยู่แล้วตอนนี้
If Jim got message I left him an hour ago, he is waiting for me now.

* ถ้าแอนไปงานเต้นรำเมื่อคืนนี้ ฉันก็ไม่ได้เจอเขาหรอก
If Ann went to the ball last night, I didn't see her.

* ถ้าทอมรวย เขาก็คงจะซื้อรถคันใหม่แล้ว
If Tom were rich, hr would have bought a new car.

* ถ้าคุณฟังฉัน ตอนนี้คุณก็ไม่ลำบากอย่างนี้
If you had listened to me, you would not be in troble now.



1.Deplorable you can't drive the car, if you can drive is very are benafits.

น่าเสียดายที่คุณขับรถไม่เป็น ถ้าคุณขับได้จะเป็นประโยชน์มาก

2.If Jane give the telephone number for him, just a moment he called back to her.


ถ้าเจนให้เบอร์โทรศัพท์เขาไว้แล้ว อีกสักครู่เขาจะโทรกลับไปหาเธอ

3.If your friend is a little bit to exercise, the healthy not be bad now.

ถ้าเพื่อนของคุณออกกำลังกายบ้าง ตอนนี้สุขภาพก็คงไม่แย่อย่างนี้

วันศุกร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2553

IF CAUSE

IF CAUSE ประโยคเงื่อนไข

if สมมติ,เหตุการณ์ที่ยังไม่เกิด
cause วลี, ประดยคที่ไม่สมบูรณ์
Dependent cause ไม่สมบูรณ์ด้วยตนเอง อยู่โดดๆ ไม่ได้ ต้องเชื่อมโยงกับ Independent cause มักขึ้นต้นด้วย after, when, who, if เป็นต้น

Independent cause มีความสมบูรณ์ในตนเอง ประกอบด้วย ประธานและกริยา อยู่อิสระได้

ประโยค if cause เช่น
1. ถ้าฉันขึ้นรถเมล์ไม่ทันบ่ายนี้ ฉันก็จะเรียกรถแท็กซี่แทน
* ในประโยคนี้จะมี 2 ส่วน คือ
1. ส่วนที่เป็นเงื่อนไข (if cause)
2. ส่วนที่เป็นข้อความหลัก (main cause)
If I miss the bus thisafternoon, I will get a taxi. (catch โดยสาร) , (get taxi เป็นสำนวน)
ประโยค 1 เป็น dependent cause และเป็น main cause
ประโยคที่ 2 เป็น independent cause และเป็น if cause

1. present/real (possible) , modality
โครงสร้าง if+V1,will,can,may,should,must+V1.
เช่น - ถ้าฉันไม่เข้าใจเนื่อหา ฉันก็จะออกไปรายงานไม่ได้
If I don't understand the topic, I can't present in the class.

- ถ้าฉันเป็นลูกคนเดียว ฉันคงจะเหงามาก
If I were a single (only) child, I would be lonely.
2. present/unreal (impossible)
โครงสร้าง if+V2,would, could, should+V1
- ถ้าเธอสวยเธอคงเป็นนางงามไปนานแล้ว
If she were beautiful, she would be Miss Universe.

* were ใช้กับทุกประธาน


3. past/unreal (had+V3)
- ไม่มีใครบอกฉันเลยว่าคุณเข้าโรงพยาบาล ถ้าฉันรู้ ฉันไปเยี่ยมคุณแล้วล่ะ
No one told me that you were in hospital, If I had know, I would have visited you.

* ถ้าใส่ the hospital = ไปเยี่ยมผู้ป่วย
ถ้าใส่ in hospital= ไม่สบาย, นอนอยู่โรงพยาบาล
serious = จริงจัง ไม่ใช่เครียดค่ะ


ขอขอบพระคุณ อาจารย์อนิรุตนิ์ ชุมสวัสดิ์ อย่างสูงค่ะ

Aspects

Aspects

Aspects มุมมอง, การณ์ลักษณะมุมมอง,เหตุการณ์นั้นกำลังเกิดขึ้น, เสร็จสิ้น,เพิ่งเริ่มต้น, เกิดซ้าๆ
มี2 ลักษณะ ดังนี้
1. Progressive aspects
2. Perfective aspects
1.1.progressive aspects คำที่สังเกตได้ว่าเป็นลักษณะของ progressive aspects มักจะมีคำว่า กำลัง, อยู่ (เหตุการณ์ที่กำลังดำเนินอยู่) Continunous tense เช่น
1.1.1. การกระทำหรือเหตุการณ์ที่ดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง
She was sleeping. (เมื่อวานหล่อนนอนหลับยาวอย่างต่อเนื่องเลย)
1.1.2. การกระทำที่เกิดขึ้นและจบลงอย่างรวดเร็วแต่เกิดขึ้นช้าๆ
The boy is hitting my dog with a stick. (เด็กผู้ชายตีสุนัขด้วยไม้) หรือเช่นเหตุการณ์ประท้วง แบบเสื้อแดงและเสื้อเหลือง
1.1.3. การกระทำที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์
I'm writing a book on Global Warming. (เขียนยังไม่เสร็จ)
1.1.4. การกระทำที่เกืดขึ้นชั่วคราว
She is living in London. เธออยู่ที่ลอนดอน (ไม่ได้อยู่ถาวร)
1.1.5. การกระทำที่เกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งได้มีการวางแผนไว้แล้ว พร้อมไว้เรียบร้อยแล้ว
She is flying to China tonight.

2.1.Perfect aspects เชื่อมโยงกับเหตุการณ์,เวลา,ภายหลัง

2.1.1.การกระทำที่เกิดขึ้นแล้ว เชื่อมโยงกับเหตุการณ์ ,เวลา,ภายหลัง

The thief had run away when the police arrive.

โจรวิ่งหนีเมื่อตำรวจมาถึง

2.2.2. การกระทำที่เกิดขึ้นและยังดำเนินอยู่ในปัจจุบัน

We have lived in Japan since last year.

2.2.3. การกระทำที่เกิดขึ้นโดยไม่ระบุเวลาแน่ชัดแต่เกิดขึ้นอย่างน้อย 1 ครั้ง เช่น

I have been to India before. (ฉันเคยไปอินเดียมาแล้ว 1 ครั้ง)

I have gone to India before. (ฉันไปอินเดียมาแล้ว)

* been=ไปแล้วกลับมาแล้ว

* gone=ไปแล้วยังไม่กลับ

2.2.4. เกิดขึ้นแล้ว และยังส่งผลถึงปัจจุบัน

He have cut himself. มีดบาดมือแต่เลือดก็ยังไหลอยู่

I have eatten rice. ฉันกินข้าวแล้ว *ผลก็คือยังอ่มข้าวอยู่ค่ะ

1. ระหว่างที่รอพบหมอ ฉันอ่านนิตยสารจบไป 2 เล่ม

While I was waitting for seeing the doctor, I read two maxgazine.

2. ศักดิ์สูบบุหรี่มานาน 30 ปี แต่เขาเลิกสูบบุหรี่แล้วเมื่อ 2 ปีก่อน

Sak had been smorking for 30 years, but he gave up smorking 2 years ago.

3. คุณทำงานหนักมาตลอด ตอนนี้คุณควรจะพักบ้างได้แล้ว

You have been working hard. Now you should get rest. (get rest พักผ่อน=สำนวน)

4. ตอนที่ฉันเข้าไปในห้องนั่งเล่น สามีฉันกำลังดูข่าวอยู่

When I went into the living room, my husband wacthing news.

*Stop to smok หยุดเพื่อไปทำอีกครั้ง 1

5. ตอนที่ฉันเข้าไปในห้องนั่งเล่น สามีฉันดูข่าวเสร็จแล้ว

When I went into the living room, my husband had a already was the news.

ขอขอบพระคุณอาจารย์อนิรุตนิ์ ชุมสวัสดิ์ เป็นอย่างสูงค่ะ

วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Modality

Modality ทัศนะภาวะ

ทัศนะ (ความคิดเห็น,ความรู้สึก)
ภาวะ (สภาวะการณ์, เหตุการณ์ใดการณ์หนึ่ง)

Communicative Competences คือ สมรรถนะที่อยู่ในตัวตน

*1. Linguistics
2. Socialinguistics
*3. Discourse เหนือประโยค
4. Strategic/ pragmatic


* จะใช้มากในการแปล

การใช้ wish
wish to (สุภาพ)
want to (ไม่สุภาพ)
- I wish I know him. ผิด
- I wish I knew him. ถูก
ฉันว่าฉันน่าจะรู้จักเขา

* คำบางคำมีความหมายเหมือนกัน แต่ต้องเลือกใช้ให้ถูกและเหมาะสม

perhaps
may
may be
robaly
likely
มีความหมายว่า "อาจจะ" เหมือนกันทั้งหมด

1. Your sisters can speak English well. can สามารถ

พี่สาวของเธอพูดภาษาอังกฤษได้ดี
2. The temperaure can sometimes reach 40 celsius. can อาจ,อาจจะ,บ่งบอกถึงความน่าจะเป็น

บางครั้งอุณหภูมิอาจสูงถึง 40 องศาในเดือนเมษายน
3. You can take my car. can อนุญาต
เธอเอารถฉันไปก็ได้
4. Can you pass me the salt ? can ขอร้อง
ช่วยส่งขวดเกลือให้ฉันหน่อยได้ไหมครับ
5. He can run very fast. can บอกถึงเวลาปัจจุบัน
เขาวิ่งได้เร็วมาก
6. When he was young, he could run very fast. could บอกถึงความสามารถในตอนอดีต
ตอนที่เขายังเป็นเด็ก เขาวิ่งได้เร็วมาก
Can you turn on the light ?
* Could you turn on the light ?
การใช้ could จะสุภาพกว่า can
ขอขอบพระคุณ อาจารย์อนิรุตนิ์ ชุมสวัสดิ์ ค่ะ