วันศุกร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2553

IF CAUSE

IF CAUSE ประโยคเงื่อนไข

if สมมติ,เหตุการณ์ที่ยังไม่เกิด
cause วลี, ประดยคที่ไม่สมบูรณ์
Dependent cause ไม่สมบูรณ์ด้วยตนเอง อยู่โดดๆ ไม่ได้ ต้องเชื่อมโยงกับ Independent cause มักขึ้นต้นด้วย after, when, who, if เป็นต้น

Independent cause มีความสมบูรณ์ในตนเอง ประกอบด้วย ประธานและกริยา อยู่อิสระได้

ประโยค if cause เช่น
1. ถ้าฉันขึ้นรถเมล์ไม่ทันบ่ายนี้ ฉันก็จะเรียกรถแท็กซี่แทน
* ในประโยคนี้จะมี 2 ส่วน คือ
1. ส่วนที่เป็นเงื่อนไข (if cause)
2. ส่วนที่เป็นข้อความหลัก (main cause)
If I miss the bus thisafternoon, I will get a taxi. (catch โดยสาร) , (get taxi เป็นสำนวน)
ประโยค 1 เป็น dependent cause และเป็น main cause
ประโยคที่ 2 เป็น independent cause และเป็น if cause

1. present/real (possible) , modality
โครงสร้าง if+V1,will,can,may,should,must+V1.
เช่น - ถ้าฉันไม่เข้าใจเนื่อหา ฉันก็จะออกไปรายงานไม่ได้
If I don't understand the topic, I can't present in the class.

- ถ้าฉันเป็นลูกคนเดียว ฉันคงจะเหงามาก
If I were a single (only) child, I would be lonely.
2. present/unreal (impossible)
โครงสร้าง if+V2,would, could, should+V1
- ถ้าเธอสวยเธอคงเป็นนางงามไปนานแล้ว
If she were beautiful, she would be Miss Universe.

* were ใช้กับทุกประธาน


3. past/unreal (had+V3)
- ไม่มีใครบอกฉันเลยว่าคุณเข้าโรงพยาบาล ถ้าฉันรู้ ฉันไปเยี่ยมคุณแล้วล่ะ
No one told me that you were in hospital, If I had know, I would have visited you.

* ถ้าใส่ the hospital = ไปเยี่ยมผู้ป่วย
ถ้าใส่ in hospital= ไม่สบาย, นอนอยู่โรงพยาบาล
serious = จริงจัง ไม่ใช่เครียดค่ะ


ขอขอบพระคุณ อาจารย์อนิรุตนิ์ ชุมสวัสดิ์ อย่างสูงค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น